Đề kiểm tra học kỳ môn Tin học học kỳ 2 lớp 5 theo TT22
Ma trận đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 5
1.1. Ma trận chuẩn kiến thức, kĩ năng (Tin học 5, cuối năm)
Nội dung kiến thức | Mức độ 1 (Nhận biết) | Mức độ 2 (Thông hiểu) | Mức độ 3 (Vận dụng thấp) | Mức độ 4 (Vận dụng cao) |
1. Phần mềm đồ hoạ: Sao chép màu từ màu có sẵn | – Nêu được công cụ sao chép màu – Phát biểu được các bước thực hiện sao chép màu
ND1.Mức1.x | – So sánh được hai cách sao chép màu sử dụng ô trung gian: là ô hiển thị màu vẽ hoặc ô hiển thị màu nền – So sánh được sự khác nhau giữa các kiểu sao chép: sao chép nội dung và sao chép thuộc tính ND1.Mức2.x | Thực hiện được việc tô màu cho một hình vẽ dựa trên màu đã có của một hình khác
ND1.Mức3.x |
|
2. Soạn thảo văn bản tiếng Việt đơn giản | – Nêu được các thành phần giao diện phần mềm soạn thảo văn bản – Nêu được tác dụng của các phím Capslock, Shift, Delete, Backspace – Nêu được cách gõ chữ cái tiếng Việt – Nêu được cách gõ dấu tiếng Việt ở chế độ gõ Telex hoặc VNI ND2.Mức1.x | Giải thích được một số tình huống đơn giản không gõ được chữ hoặc dấu tiếng Việt như mong muốn
ND2.Mức2.x | Gõ và sửa được những từ tiếng Việt tại những vị trí mong muốn nhờ các phím định vị con trỏsoạn thảo và các phím điều khiển khác
ND2.Mức3.x | Gõ và sửa được những văn bản tiếng Việt ngắn như: Bài thơ, bài hát hoặc một đoạn văn
ND2.Mức4.x |
3. Phần mềm học tập: Học toán lớp 5 | – Thực hiện được thao tác mở/đóng phần mềm học toán – Nêu được ý nghĩa của các biểu tượng, các thành phần của phần mềmvà tương tác được với chúng ND3.Mức1.x | Nêu được trình tự các bước cần tiến hànhđể thực hiện được một phép toán hoặc xem kết quả
ND3.Mức2.x | Sử dụng được phần mềm để thực hiện được các phép tính lớp 3 theo yêu cầu
ND3.Mức3.x |
|
4. Phần mềm học tập: Tập làm các công việc gia đình | – Thực hiện được thao tác mở/đóng phần mềm Làm công việc gia đình – Nêu được ý nghĩa các biểu tượng, các thành phần của phần mềm và tương tác được với chúng ND4.Mức1.x | Kể ra được trong gia đình có những phòng nào và có những đồ vật nào thường phải dọn dẹp để phòng ngăn nắp, sạch sẽ
ND4.Mức2.x | Nhận ra các đồ vật quen thuộc trong một phòng hay một nơi nào đó nên được xếp lại ngay ngắn hoặc để vào vị trí hợp lí
ND4.Mức3.x |
|
1.2 Ma trận số lượng câu hỏi và điểm đề thi môn Tin học cuối năm học - Lớp 5
Mạch kiến thức, kĩ năng | Số câu và số điểm | Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | Mức 4 | Tổng điểm và tỉ lệ % | |||||
TN | TL/ TH | TN | TL/ TH | TN | TL/ TH | TN | TL/ TH | Tổng | TL | ||
1. Phần mềm đồ họa: Sao chép màu từ màu có sẵn. | Số câu | 1 |
|
|
|
|
|
|
| 1 |
|
Số điểm | 0,5 |
|
|
|
|
|
|
| 0,5 | 5% | |
2. Soạn thảo văn bản tiếng Việt đơn giản | Số câu | 3 |
| 1 |
| 1 |
|
| 1 | 6 |
|
Số điểm | 1,5 |
| 0,5 |
| 0,5 |
|
| 5 | 7,5 | 75% | |
3. Phần mềm học tập: Học toán lớp 5 | Số câu | 1 |
| 1 |
|
|
|
|
| 2 |
|
Số điểm | 0,5 |
| 0,5 |
|
|
|
|
| 1 | 10% | |
4. Phần mềm học tập: Tập làm các công việc gia đình | Số câu |
|
| 2 |
|
|
|
|
| 2 |
|
Số điểm |
|
| 1 |
|
|
|
|
| 1 | 10% | |
Tổng | Số câu | 5 | 0 | 4 | 0 | 1 |
| 0 | 1 | 9 |
|
Số điểm | 2,5 | 0 | 2 | 0 | 0,5 |
| 0 | 5 | 10 |
| |
Tỉ lệ % | 25% | 0% | 15% | 0% | 5% | 0% | 0% | 55% | 100% |
| |
| Tỉ lệ | 25% | 15% | 5% | 55% |
|
| ||||
theo mức |
Tương quan giữa lí thuyết và thực hành
| Số câu | Điểm | Tỉ lệ |
Lí thuyết (20') | 10 | 5 | 50% |
Thực hành (10') | 1 | 5 | 50% |
1.3 MA TRẬN PHÂN BỐ CÂU HỎI
Chủ đề | Mức 1 | Mức 2 | Mức 3 | Mức 4 | Cộng | |
1. Phần mềm đồ họa: Sao chép màu từ màu có sẵn. | Số câu | 1 |
|
|
| 1 |
Câu số | A1 |
|
|
| ||
2. Soạn thảo văn bản tiếng Việt đơn giản | Số câu | 3 | 1 | 1 | 1 | 6 |
Câu số | A3,Â2,A8 | A9 | A10 | B1 | ||
3. Phần mềm học tập: Học toán lớp 5 | Số câu | 1 | 1 |
|
| 2 |
Câu số | A4 | A5 |
|
| ||
4. Phần mềm học tập: Tập làm các công việc gia đình | Số câu |
| 2 |
|
| 2 |
Câu số |
| A6,A7 |
|
| ||
Tổng số câu | 5 | 4 | 1 | 1 | 11 |
PHÒNG GD&ĐT PHÚ BÌNH TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THÀNH | BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN TIN HỌC (PHẦN LÝ THUYẾT) Năm học 2016 - 2017 |
(Thời gian làm bài 20 phút, không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:………………………………………… Lớp: …………………
Điểm | Nhận xét của giáo viên |
BÀI LÀM
A. TRẮC NGHIỆM:(20 phút) - 5 điểm
Em hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Để sao chép màu từ màu có sẵn, thao tác nào sau đây là đúng ? (0,5đ) (mức 1)
A. Chọn công cụ à Nháy chuột lên phần hình có màu cần sao chép à Chọn công cụ à Nháy chuột lên nơi cần tô màu vừa sao chép.
B. Chọn công cụ à Nháy chuột lên phần hình có màu cần sao chépà Chọn công cụ à Nháy chuột lên nơi cần tô màu vừa sao chép.
C. Nháy chuột lên phần hình có màu cần sao chép à Chọn công cụ à Nháy chuột lên nơi cần tô màu vừa sao chép.
D. Nháy chuột lên nơi cần tô màu vừa sao chépà Chọn công cụ à Chọn công cụ à Nháy chuột lên phần hình có màu cần sao chép.
Câu 2: Khi Hoa muốn gõ chữ Ô theo kiểu Telex. Sau khi gõ chữ O, Hoa lại gõ chữ
thường o. Vậy Hoa sẽ nhận được kết quả nào ? (0,5đ) (mức 1)
A. chữ ÔÔ B. Các chữ Oo C. Chữ oo D. Chữ hoa Ô
Câu 3: Để gõ được từ “nắng mới” theo kiểu Telex, em sẽ phải gõ như thế nào?(0,5đ) (mức 1)
A. nawngf moris B. nangws moiwj
C. nawngs mowis D. nagnws mowir
Câu 4: Trong phần mềm học toán 5, biểu tượng dùng để làm gì? (0,5đ) (mức 1)
A. Kiểm tra câu trả lời B. Sang bước tiếp theo
C. Làm lại từ đầu D. Trợ giúp đáp án đúng
Câu 5: Để thực hiện phép nhân hai số thập phân bằng phần mềm học Toán lớp 5 ta cần thực thực hiện theo thao tác nào dưới đây ? (0,5 đ) (mức 2)
A. Nháy biểu tượng à Thực hiện phép tính à nháy nút à nháy nút hoặc .
B. Nháy biểu tượng à Thực hiện phép tính à nháy nút à nháy nút hoặc .
C. Nháy nút hoặc . à thực hiện phép tính à nháy biểu tượng
D. nháy nút à Nháy nút hoặcà nháy biểu tượng
à thực hiện phép tính.
Câu 6: Trong phần mềm Tidy Up, Living Room là phòng gì? (0,5đ) (mức 2)
A. Phòng ngủ B. Phòng khách
C. Phòng ăn D. Phòng đợi
Câu 7: Trong phòng bếp của phần mềm Tidy Up không có đồ vật nào sau đây ?(0,5đ) (mức 2)
A. Cái đĩa B. Hộp cốm ngô ( Corny flakes)
C. Hộp Chocolate D. Hộp ngũ cốc ( Choco Rice)
Câu 8: Trong phần mềm soạn thảo Word, để gõ dấu sắc theo kiểu Vni ta gõ số mấy? (0,5 đ) (Mức 1)
A. 4 B. 2
C. 3 D. 1
Câu 9: Trong phần mềm soạn thảo Word, gõ các phím R và T ta gõ bằng ngón tay nào? (0,5đ) (mức 2)
- Trỏ trái B. Trỏ phải
C. Giữa trái D. Giữa phải
Câu 10: Điền các chữ thích hợp vào chỗ trống (…) ở cột bên trái để được hai câu thơ ở cột bên phải.(0,5đ) (mức 3)
Hu…o…ngru…ng…tho…md…o…i…va…ng… | Hương rừng thơm đồi vắng |
PHÒNG GD&ĐT PHÚ BÌNH TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN THÀNH | BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II MÔN TIN HỌC (PHẦN THỰC HÀNH) Năm học 2016 - 2017 |
(Thời gian làm bài 20 phút, không kể thời gian giao đề)
Họ và tên:………………………………………… Lớp: …………………
Điểm | Nhận xét của giáo viên |
B. THỰC HÀNH: (20 phút) - 5 điểm.
Câu 1. Em hãy sử dụng công cụ đã học trong phần mềm paint để vẽ lại hình sau ( 2điểm)(mức 3)
Câu 2: Em hãy soạn thảo đúng định dạng đoạn thơ sau lên phần mềm Word:(3đ) (mức 4)
VIẾNG LĂNG BÁC
Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng.
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ
Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.
Viễn Phương
Đáp án
A. Phần Lý thuyết
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
Đáp án | B | A | C | D | A | B | A | C | D | C |
Câu | 10 | |||||||||
Đáp án | Huwowng ruwngf thowm ddooif vawngs Nuwowcs suoois trong thaamf thif |
B. Phần thực hành
Học sinh gõ đúng theo định dạng của văn bản tại đề đưa ra sẽ được điểm tối đa.